ปัญหาที่ครูปฐมวัยมักพบในโรงเรียนกับการให้คำแนะนำกับผู้ปกครอง
การร้องกลั้นหายใจ
พบมากในช่วง อายุ 1-2 ปีระวังชัก และหมดสติหลีกเลี่ยงเหตุกระตุ้นทำให้เด็กโกรธ แต่ไม่ใช่ตามใจใช้วิธีเบี่ยงเบนความสนใจ ระวังศีรษะเด็กฟาดพื้น
การร้องอาละวาด
เป็นพัฒนาการด้านอารมณ์ที่ปกติหลีกเลี่ยงการยั่วให้โกรธ หรือขัดใจให้รู้จักระบายความโกรธด้วยการพูดใช้วิธีเบี่ยงเบนความสนใจในเด็กเล็กในเด็กโตใช้วิธีอธิบายสั้นๆรอให้เด็กสงบก่อนค่อยสอนไม่ทำเป็นตัวอย่างเวลาโกรธ ชื่นชมและสนใจเมื่อเด็กมีพฤติกรรมดี
เด็กขี้อาย
ชักชวนเด็กให้เริ่มการให้หรือการเล่นกับเด็กที่เล็กกว่าหรือวัยเดียวกันส่งเสริมให้เด็กได้เล่นได้ออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างความฉับไว และมีความกระตือรือร้นในการกล้าแสดงออกชมเชยส่วนดีของเด็ก ให้เด็กได้พัฒนาส่วนดีนั้นให้ดียิ่งขึ้นต่อไปเปิดโอกาสให้ช่วยตนเอง เด็กจะพอใจและภูมิใจที่ตนเองทำได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดความมั่นใจในตนเองและ กล้าแสดงตนมากขึ้น
พบบ่อย ในช่วง 2-4 ปี การดูแลแก้ไขและป้องกัน
เตรียมพี่ตั้งแต่แม่เริ่มตั้งครรภ์ให้เด็กมีส่วนรับรู้ว่าจะมีน้องใหม่
ผู้ใหญ่ไม่ควรล้อเลียนเด็ก ว่า ตกอันดับ หรือ อื่นๆ เด็กจะยิ่งเป็นทุกข์และกังวลมากขึ้น ฝึกฝนให้ช่วยเหลือตัวเองให้โอกาสเด็กอยู่ร่วมกับแม่และน้องไม่มีท่าทีลำเอียงกับลูกคนใด คนหนึ่ง ควรปฏิบัติต่อลูกเท่าเทียมกัน เมื่อเกิดปัญหาไม่ควรดุว่าลงโทษ ควรพูดชี้แจง และให้เวลากับเด็กบ้าง
เด็กพูดปด
เด็กอายุ< 4 ปี ยังแยกแยะความจริง จาก ความคิดไม่ได้
เด็กอายุ 5 ปี เริ่มที่จะแยกแยะความจริง ความคิดฝัน นิทาน
เด็กอายุ 6 ปี เริ่มเข้าใจ แยกแยะความเป็นจริง และความเพ้อฝันได้ดี
การแก้ไขและการป้องกัน
พ่อ แม่ควรทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดี
ควรเข้าใจพัฒนาการตามวัย
ชี้แนะแก้ไขความเข้าใจผิด
อธิบายให้พ่อแม่เข้าไม่เป็นอันตรายและไม่ใช่ความผิดปกติทางเพศ ถ้าพบขณะที่เด็กกำลังเล่นอยู่ให้เบี่ยงเบนความสนใจ ไม่ดุว่า ข่มขู่แก้ไขที่สาเหตุหลีกเลี่ยงส่งกระตุ้นต่างๆ ต้องถือว่าถ้าเด็กมีการกระทำนี้เป็นสัญญาณว่าเด็ก ต้องการการดูแลมากขึ้น
การช่วยเหลือ
ไม่ควรดุว่า ลงโทษ
เบี่ยงเบนความสนใจ
ในกรณีที่มีพฤติกรรมนั้นบ่อยมากอาจนึกถึงการถูกทารุณกรรมทางเพศ
เพิกเฉยเมื่อเด็กพูดหยาบและไม่แสดงปฏิกิริยาโต้ตอบ
ถ้าเด็กอารมณ์ดี ควรนั่งคุยกับเด็กอย่างจริงจัง
เด็กไม่ยอมนอน
สาเหตุจากภายนอก
พ่อ แม่ ไม่จัดระเบียบการนอนที่ดีให้เด็ก เสียงรบกวน ไฟสว่าง ผู้ใหญ่มาเล่นด้วย
สาเหตุจากเด็กเอง
กังวล กลัว ตื่นเต้น หลับมากในตอนกลางวัน อยากเล่นสนุกต่อ
การแก้ไข
สร้างสุขนิสัยการนอนที่ดีให้เด็กมีกิจกรรมที่เหมาะสมในตอนกลางวัน จัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับการนอน
ปลอบใจให้หายกลัว ให้ความมั่นใจว่าไม่ใช่เรื่องจริง
อาการปลอบเบาๆหรือกอดเด็ก ไม่ต้องปลุกเด็ก
กิจกรรมทดสอบไหวพริบ
ยกไหขึ้นรถฟรี
ยก..........ขึ้นรถไฟ
เช่น 1.ยกไหขึ้นรถฟรี ยก หวี ขึ้นรถไฟ
2.ยกไหขึ้นรถฟรี ยก หีบ ขึ้นรถไฟ
3.ยกไหขึ้นรถฟรี ยก ทีวี ขึ้นรถไฟ
4.ยกไหขึ้นรถฟรี ยก ทับพี ขึ้นรถไฟ
5.ยกไหขึ้นรถฟรี ยก สามี ขึ้นรถไฟ
คลื่นที่ทะเล
อาจารย์ได้ให้จินตนาว่าตอนนี้เรากำลังอยู่ที่ทะเลแล้วระหว่างเดินไปเราก็พบกับกระดานโต้คลื่นอยู่อันหนึ่ง แล้วให้เราคิดว่ากระดานอันที่เราเห็นเป็นแบบไหนทุกคนก็จินตนาภาพในแบบที่ต้องการต่อมาก็ได้เอากระดานโต้คลื่นออกไปเล่นและระหว่าที่เราเล่นอยู่นั้นเรามีความรู้สึกอย่างไร
เมื่อทุกคนคิดเสร็จอาจารย์ก็ได้เฉลยให้ฟังว่าในแต่ละอย่างที่เราคิดนั้นหมายความว่าอย่างไร
ประเมินอาจารย์ อาจารย์สอนสนุกทำให้บรรยากาศในห้องไม่เครียดทำให้ทุกๆคนผ่อนคลาย
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียนดี และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินตัวเอง ดิฉันตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและให้ความร่วมมือกับการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น